Cách chọn dầu nhớt cho máy nén khí | Phụ tùng Bảo Tín

Dầu nhớt giúp máy nén khí hoạt động trơn tru, giảm nhiệt và duy trì hiệu quả hoạt động của máy 

Cách chọn dầu nhớt cho máy nén khí là điều khá khó khăn với nhiều doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là khi người lao động không nắm rõ được chi tiết thông tin về sản phẩm và loại dầu nhớt phù hợp với từng loại hệ thống máy nén khí. Hãy cùng Phụ Tùng Bảo Tín tìm hiểu ngay bí quyết lựa chọn dầu nhớt phù hợp với máy nén khí qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Vai trò của dầu nhớt với máy nén khí

Dầu nhớt giúp máy nén khí hoạt động trơn tru, giảm nhiệt và duy trì hiệu quả hoạt động của máy 
Dầu nhớt giúp máy nén khí hoạt động trơn tru, giảm nhiệt và duy trì hiệu quả hoạt động của máy

Khi người dùng cung cấp đầy đủ nhiên liệu dầu nhớt cho hệ thống máy nén khí trong sản xuất sẽ giúp bảo vệ và duy trì độ bền cũng như tuổi thọ của máy. Đặc biệt, dầu nhớt còn có tác dụng như:

  • Lựa chọn được dầu nhớt cho máy nén khí phù hợp sẽ giúp bôi trơn và giảm ma sát giữa các chi tiết của máy.
  • Dầu máy nén khí có tác dụng giúp giảm ma sát, sự hao mòn cho các vòng bi, ổ trục. Yếu tố này sẽ giúp các chi tiết chuyển động linh hoạt, trơn tru hơn, từ đó đảm bảo máy nén khí hoạt động hiệu quả nhất.
  • Dầu nhớt máy nén khí còn giúp đảm bảo khả năng làm kín các khe hở giữa 2 trục vít để nén khí lên áp suất cao. Ngoài ra nó còn giúp hỗ trợ ngăn cản khí từ bên ngoài vào bên trong, tránh gây hư hỏng cho các bộ phận của máy.
  • Dầu nhớt giúp làm sạch bụi bẩn khỏi động cơ, chống tạo cặn bám bề mặt cho máy. Lượng bụi bẩn sẽ lắng ở trong dầu nhớt nên người dùng có thể sử dụng thêm bộ lọc nhớt để tránh tình trạng hao mòn các bộ phận bên trong hệ thống.
  • Khi máy bơm nén khí bị nóng do nhiệt độ tăng cao, dầu máy sẽ có vai trò hỗ trợ làm mát máy và duy trì ở mức nhiệt độ ổn định, đảm bảo hoạt động cho máy.
  • Một số loại máy nén trong quá trình hoạt động có thể sinh ra khí CO2 phản ứng tạo ra axit ăn mòn. Trong khi đó, dầu nhớt có thành phần chứa kiềm giúp trung hòa axit, bảo vệ động cơ không bị ăn mòn do axit sinh ra.

2. Cách chọn dầu nhớt cho máy nén khí tốt nhất hiện nay

Các tiêu chí lựa chọn dầu nhớt máy nén khí
Các tiêu chí lựa chọn dầu nhớt máy nén khí

Các tiêu chí lựa chọn dầu nhớt cho máy nén khí

Để chọn đúng loại dầu nhớt cho máy nén khí, bạn nên nắm rõ điều kiện vận hành của máy nén khí. Nhiệt độ, chất lượng không khí và độ ẩm của môi trường xung quanh đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn đúng loại dầu cho máy.

Chọn dầu nhớt máy nén khí dựa trên Nhiệt độ

Nhiệt độ là một trong những thông số quan trọng khi lựa chọn dầu nhớt máy nén khí. Điều kiện đầu tiên cần quyết định dựa trên nhiệt độ đầu ra của máy nén hoặc nhiệt độ môi trường xung quanh. Khi nắm được cả 2 thông số này bạn sẽ chọn được loại dầu nhớt tốt nhất cho máy nén khí của doanh nghiệp.

Chất lượng không khí

Nếu chất lượng không khí xung quanh nơi sử dụng máy nén khí không được tốt, bạn phải lựa chọn loại dầu nhớt máy nén khí phù hợp theo các tiêu chí của nhà sản xuất đưa ra.

Độ ẩm không khí xung quanh

Nếu khí đầu vào có độ ẩm cao, bạn cũng cần phải cân nhắc chất lượng của dầu nhớt máy nén khí cho phù hợp.

3. Tại sao phải thay dầu nhớt máy nén khí định kỳ? 

Đây là vấn đề thắc mắc của không ít người dùng. Nguyên nhân phải thay dầu nhớt cho máy nén khí định kỳ là do sau một thời gian sử dụng, dầu sẽ bị biến chất, các chất phụ gia bị tiêu biến, dầu quá lỏng, đen… làm ảnh hưởng tới chất lượng của thiết bị cũng như quá trình vận hành. Chính vì vậy, chúng ta cần lựa chọn dầu nhớt phù hợp để có được thời gian sử dụng tối đa nhất. 

Lựa chọn các cấp độ nhớt ISO VG cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố như: khuyến cáo của nhà sản xuất, loại máy nén khí bạn đang sử dụng, điều kiện vận hành của các thiết bị này. Máy nén khí hoạt động phát sinh ra rất nhiều nhiệt và ngoài ra nhiệt độ còn phụ thuộc vào yếu tố môi trường hoạt động của máy. Nếu nhiệt độ càng tăng cao thì nên lựa chọn chỉ số độ nhớt ISO VG của nhớt càng giảm. Theo các khuyến cáo của tổ chức uy tín thì hiện nay vùng ôn đới thường dùng dầu ISO VG = 32, còn đối với các vùng nhiệt đới dùng dầu có ISO VG = 46,68.

Cần lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp để đảm bảo máy nén khí hoạt động một cách hiệu quả nhất
Cần lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp để đảm bảo máy nén khí hoạt động một cách hiệu quả nhất

Đối với từng loại máy sẽ có các cấp độ dầu nhớt khác nhau mà doanh nghiệp sử dụng cần lưu ý. Cụ thể như sau:

  • Máy nén khí Piston: Phù hợp với cấp độ ISO VG điển hình là 100 – 150 vì thiết bị này luôn phải hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao.
  • Máy nén khí trục vít loại khô: Là thiết bị cung cấp không khí sạch, hoạt động với mức áp suất trung bình nên có thể sử dụng dầu bôi trơn gốc khoáng ISO VG: 32, 36, 68 giúp đảm bảo khả năng chống mài mòn của thiết bị.
  • Máy nén khí trục vít ngập dầu: Là loại máy nén khí phổ biến hiện nay. Người dùng nên lựa chọn các cấp độ nhớt ISO VG như 32, 46. 68, có thể lựa chọn dầu gốc khoáng hoặc tổng hợp dựa theo từng hoạt động của thiết bị máy nén khí mà bạn đang sử dụng.
  • Máy nén khí ly tâm: Đây là thiết bị máy nén khí hoạt động ở tốc độ cao, vì vậy nên lựa chọn độ nhớt chính xác ISO VG 32 là phù hợp nhất.
  • Máy nén khí kiểu cánh gạt: Loại máy này hoạt động ở mức áp suất thấp, nên cấp độ nhớt được khuyến nghị là ISO VG 100.

Cách chọn dầu nhớt cho máy nén khí là yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và hiệu quả vận hành của thiết bị. Vậy nên khách hàng cần đặc biệt lưu ý lựa chọn được loại dầu nhớt phù hợp nhất với máy nén khí mà mình đang sử dụng. Hy vọng qua bài viết trên đây của Phụ Tùng Bảo Tín, khách hàng có thể lựa chọn được loại dầu nhớt phù hợp nhất với máy nén khí mà mình đang dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *